ผมว่าทุกคนเจอปัญหาเหมือน ๆ กัน ว่าทำไม Damage มันไม่เหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่โจมตีด้วย Card ใบหรือ Damage ไม่พอที่จะล้มศัตรูได้ วันนี้ผมจะพูดถึงเรื่องการ Chain และ การคำนวนค่าความเสียหายครับ
Chain คืออะไร?
Chain คือการที่ผู้เล่นใช้ Card ออกมาเป็นธาตุเดียวกัน ยิ่งหลายคนใช้ Card ที่มีธาตุเดียวกันพร้อมกันใน Turn นั้น พลังของ Card ก็จะเพิ่มสูงไปอีก โดยที่จะเพิ่มขึ้น 20% ต่อ 1 Chain ตั้งแต่ Chain ที่ 2 เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่า ถ้าหาก Chain ได้สูงสุด 4 Chain พลังของ Card ก็จะเพิ่มขึ้นสูงถึง 60% เลยทีเดียว!!
Chain | พลังของ Card ที่เพิ่มขึ้น |
---|---|
2 Chain | 20% |
3 Chain | 40% |
4 Chain | 60% |
ปล. พลังของ Card ที่เพิ่มขึ้นจากการ Chain จะไม่เพิ่มให้เห็นที่ตัวเลขพลังของ Card
![]() |
"ยิ่ง Chain มาก พลังของ Card ก็เพิ่มขึ้นมาก สร้างความเสียหายได้เยอะขึ้น" |
Chain ส่งผลกับค่าพลังอะไรบ้าง?
Chain ส่งผลกับค่าพลังทุกอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นพลังโจมตีกายภาพหรือเวทย์ การ Buffs เพิ่มพลังโจมตี การ De-Buffs ลดพลังศัตรู หรือแม้แต่การฟื้นฟู ก็เพิ่มขึ้นทั้งหมดครับ
![]() |
" ดาเมจเยอะแบบนี้ ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ช่วย Chain แล้วล่ะ " |
คำนวนค่าความเสียหายยังไง?
การคำนวนค่าเสียหาย จริง ๆ แล้ว ทาง Official เอง ก็ยังไม่ได้มาบอกนะครับ แต่เป็นการคำนวนของกลุ่มคนเล่นเอง ข้อมูลที่มาบอกให้ก็อาจจะไม่ตรงเป๊ะ 100% แต่ก็ยังพอเชื่อถือได้ในระดับนึงครับ
โดยการคำนวนค่าความเสียหายจะมีวิธีคิดดังนี้ครับ
( ( Status ของตัวละคร + Skill ของ Card + Buffs ) * สถานะของธาตุ * Chain * Critical ) - พลังป้องกันของเป้าหมาย
สถานะของธาตุ
ชนะธาตุ * 2 เท่า
แพ้ธาตุ * 0.5 เท่า
Critical * 1.5 เท่า
ถึงตรงนี้ ผมคิดว่าเพื่อน ๆ Arthur คงรู้ถึงประโยชน์ของการ Chain แล้ว อย่าลืมเอาไปปรับใช้ เพื่อที่จะได้ต่อสู้กับศัตรูได้ดียิ่งขึ้นนะครับ
" Buff " หมายความว่า การเพิ่มพลังที่เป็นผลดีต่าง ๆ ให้ตัวละคร
" De-Buff " หมายความว่า การลดค่าพลัง หรือ ติดสถานะที่ไม่ส่งผลดีต่าง ๆ ให้ตัวละคร
No comments:
Post a Comment